วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกในประเทศตะวันตก ทางยุโรป ที่ข้าพเจ้าสนใจ


(ป้อมปราการแห่งโวบอง)




บทนำ


             แผ่นหินและผืนน้ำที่ "ป้อมปราการแห่งโวบอง" ในประเทศฝรั่งเศส (France) กับกลิ่นอายของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ซึ่งนับว่าอยู่ในช่วงดับดับต้นๆของยุโรป โดยเฉพาะเมื่อคุณเดินทางไปตามแนวพรมแดนด้านตะวันตก  เหนือ และตะวันออกของฝรั่งเศส ซึ่งที่นี่คุณจะพบกับร่องรอยแห่งวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของ ป้อมปราการแห่งโวบอง (Fortifications of Vauban) ป้อมปราการที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อครั้งสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14


ที่ตั้งและภูมิประเทศ




          ป้อมปราการแห่งโวบอง ประกอบด้วยป้อมปราการ ๑๒

กลุ่ม ตั้งอยู่ตลอดแนวพรมแดนด้านตะวันตก เหนือ และตะวัน

ออกของฝรั่งเศส

ละติจูด : 50.2825 องศา     ลองติจูด : 2.7588888889 องศา


ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์




โวบองผู้มีตำแหน่งเป็น   มาเรชาลเดอฟรองซ์  ซึ่งเป็นตำแหน่งทางพลเรือนอันมีเกียรติที่มอบให้แก่ทหารผู้มีเกียรติคุณ เป็น วิศวกรการทหาร แนวหน้าของยุค โวบองมีชื่อเสียงในด้านความเชี่ยวชาญในการออกแบบและการทำลายระบบป้อมปราการ นอกจากนั้นโวบองก็ยังเป็นผู้ถวายคำแนะนำแก่  พระเจ้าหลุยส์ที่ 14  ในด้านการปรับปรุงพรมแดนของฝรั่งเศสให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันตนเอง และยังเป็นผู้ให้การตัดสินใจที่ค่อนข้างจะออกแนวในการยุบภูมิภาคบางภูมิภาคเพื่อทำให้ภูมิภาคที่คงเหลืออยู่มีความแข็งแกร่งขึ้น ที่ทำให้ยากต่อการทลวงเข้ามาโดยข้าศึกจากประเทศเพื่อนบ้าน   
สิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ เมืองที่โวบองสร้างขึ้น ป้อมกำแพงเมืองที่มีป้อมยื่น และหอคอยที่มีป้อมยื่น นอกจากนี้ ยังมีป้อมบนเขา ป้อมในทะเล ป้อมปืนบนเขา และสิ่งก่อสร้างสำหรับการสื่อสาร ๒ แห่งบนเขา มรดกโลกแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเนื่องจากเป็นหลักฐานของจุดรุ่งเรืองสูงสุดของป้อมปราการแบบคลาสสิค ซึ่งเป็นแบบมาตรฐานของสถาปัตยกรรมการทหารของตะวันตก นอกจากนี้โวบองยังมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ป้อมปราการของยุโรปและในทวีปอื่น ๆ จนถึงกลางคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙ (ต้นพุทธศตวรรษที่ ๒๕)


        
ผู้สร้าง






โวบอง 

 (Sébastien Le Prestre de Vauban)

       ป้อมปราการแห่งโวบอง ประเทศฝรั่งเศส เกิดจากความคิดของจอมพลมาร์คี เดอ โวบอง ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นนายทหารช่างเก่งกาจที่สุดของแผ่นดิน โดยจอมพลโวบองแสดงความสามารถด้วยการเป็นทั้งผู้ออกแบบ และสร้างขึ้นเอง ทั้งยังเคยถวายคำปรึกษาแด่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เรื่องการรวบรวมพรมแดนฝรั่งเศสให้เป็นแผ่นเดียวกันเพื่อทำให้ชายแดนแข็งแกร่งขึ้น

 
รูปแบบศิลปะทางสถาปัตยกรรม

      

     เป็นแบบสถาปัตยกรรมทางการยุทธการและในปี ค.ศ.2008 ป้อมปราการแห่งโวบองได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลก เนื่องจากเป็นหลักฐานของจุดรุ่งเรืองสูงสุดของป้อมปราการแบบคลาสสิคอีกด้วย


สถานที่ใกล้เคียง



       นอกจากจะชมอาคาร ป้อมปราการ และส่วนอื่นๆแล้ว คุณยังสามารถเดินชมบรรยากาศริมทะเล ธรรมชาติอันสวยงามของชายหาด ซึ่งอยู่ใกล้ๆป้อมปราการนั่นเอง


สรุป

          ป้อมปราการแห่งโวบอง ถือว่าเป็นป้อมปราการที่เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดในผลงานของ เซบาสเตียน เลอ แพรสตร์ เดอ โวบอง ซึ่งเป็นวิศวกรการทหารของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14นั่นเอง นอกจากนี้แล้ว เซบาสเตียน เลอ แพรสตร์ เดอ โวบอง ยังถือได้ว่าเป็นวิศวกรทหารที่สำคัญของประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสอีกด้วย


บรรณานุกรม

http://th.wikipedia.org/wiki

http://www.thaiwhic.go.th/heritageList.aspx?states=962

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น